Hướng dẫn biện pháp phòng bệnh tiêu chảy cấp mùa hè này

Tiêu chảy cấp là một trong những căn bệnh phổ biến nhất và là “thủ phạm” hàng đầu gây tử vong ở trẻ em,nhất là trẻ nhỏ dưới 5 độ tuổi.

căn bệnh tiêu chảy xuất hiện quanh năm, nhưng hay xảy ra nhiều nhất vào mùa hè. Mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh nhưng trẻ em và người cao tuổi khi lâm bệnh sẽ nguy hiểm hơn nếu không nên xử trí kịp thời, nhất là là tiêu chảy cấp.
Khi nào được coi là mắc phải tiêu chảy cấp?

Tiêu chảy là chỉ số lần đi cầu tăng, thường mỗi ngày Vừa rồi 3 lần, phân loãng hoặc như nước, có khi còn lẫn những chất không bình thường như thức ăn chưa tiêu hóa, niêm dịch bởi chế độ ăn không thích hợp gây rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy thường) hay toàn nước có lẫn máu và căn bệnh tiếp diễn nhiều ngày khoảng từ 5 - 7 ngày (tiêu chảy cấp).


Tiêu chảy cấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng 80% trong số đó xảy ra tại trẻ dưới 2 độ tuổi. Tiêu chảy cấp là một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ em, nhất là vào mùa hè. Tiêu chảy cấp rất dễ truyền nhiễm, có nguy cơ gây suy dinh dưỡng và tử vong tại trẻ nếu đừng nên chăm sóc và chữa trị đúng.

vì sao mùa nắng nóng dễ gặp phải tiêu chảy cấp?
Thời tiết nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi giúp ruồi, muỗi, chuột, gián, kiến... Sinh sôi càng tuân thủ nguồn bệnh dễ truyền nhiễm, nhất là là ở các Cơ sở dân cư đông người, dùng chung nguồn nước ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Bện cạnh đó, nóng ẩm là điều kiện thuận lợi giúp các vi sinh vật gây căn bệnh tiến triển, đặc biệt là vi rút tả (V. Cholerae), lỵ (Shigella), E.coli, thương hàn (Salmonella), virut ngộ độc thịt (C. Botuninum)...

Một đặc điểm khá nổi bật là mùa nắng nóng luôn hay sử dụng nước, kem, nước đá để giải khát, nếu chúng không vô khuẩn rất dễ nhiễm độc, gây tiêu chảy. Mùa nắng nóng món ăn rất dễ hỏng (cả món ăn tươi sống, cả thực phẩm chín) nếu không được bảo quản tốt, ăn phải các loại thực phẩm này rất dễ mắc phải ngộ độc món ăn gây tiêu chảy cấp. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2 triệu lượt người mắc phải tiêu chảy vì ngộ độc thức ăn với phí trị lên tới 2.000 tỷ đồng.

Tiêu chảy cấp là một trong các bệnh thường gặp nhất và là “thủ phạm” hàng đầu gây tử vong tại trẻ em, đặc biệt trẻ nhỏ dưới 5 độ tuổi. Mặt không giống, vì nắng nóng cần thiết một số người bệnh quen dùng những loại thực phẩm chưa nấu chín (tiết canh, nem chua, nem chạo hoặc ăn rau sống, giá sống hay uống nước đá không tiệt khuẩn) là những lý bởi dẫn đến mắc bệnh tiêu chảy. Khi những vi sinh vật gây căn bệnh xâm nhập vào đường ruột, nếu chúng có độc lực mạnh, số lượng nhiều lần hay sức đề kháng cơ thể kém, chúng sẽ lấn át những virut có lợi và tiết ra độc tố gây tiêu chảy.

Và biến chứng…
Khi mắc phải tiêu chảy cấp, người bệnh đi cầu rất nhiều lần trong ngày, phân toàn nước có lẫn máu, kéo dài 5-7 ngày. Cùng với ra, cơ thể có thể có sốt cao (trên 38ºC), khát nước nhiều lần, phân có thể có lẫn máu, khuôn mặt sẽ trở cần thiết xanh xao, đầy bụng, ăn kém hoặc phá ăn, nôn kéo theo đó là triệu chứng đổ mồ hôi lạnh, lừ đừ, mỏi mệt. Tình trạng này cải thiện sẽ khiến người bệnh nhanh chóng bị biến mất nước, điện giải (môi khô, mắt trũng, khát nước), suy tuần hoàn, truỵ tim mạch và tử vong nhanh nếu đừng nên chữa trị tiêu chảy cấp kịp thời.

Tiêu chảy cải thiện Bên cạnh tác động đến sự hấp thu đối với chất dinh dưỡng làm cho người bệnh gầy gò, da nhăn nheo, không còn độ nẩy, sức đề kháng giảm, dễ bị viêm (với trẻ sẽ tác động lớn tới sự phát triển). Với tiêu chảy cấp, nếu không xử trí kịp thời, nguy cơ trụy tim mạch rất có chức năng xảy ra, nhất là là trẻ em, người cao độ tuổi, bệnh nhân có tính mạng yếu. Với trẻ em do sự phân bố nước trong cơ thể không giống với đối tượng lớn, nên khi bị tiêu chảy dễ làm rối loạn nước (mất nước) và những chất khoáng (điện giải) nhanh hơn, nồng độ kali, natri và canxi thấp.


Nguyên tắc xử trí tiêu chảy cấp

Khi bị tiêu chảy cấp, phải đưa ngay bệnh nhân, nhất là trẻ em, đối tượng cao độ tuổi tới phòng khám gần nhất để được trị kịp thời, không được để đối tượng tại nhà hay mua thuốc tự điều trị bởi có thể hiểm nguy đến tính mệnh và thực hiện lây truyền mầm bệnh gây dịch giúp gia đình và cộng đồng (nếu do vi rút hoặc virus gây bệnh).

Khi chưa có điều kiện đưa ngay bệnh nhân tới căn bệnh viên, ở gia đình có thể cho uống dung dịch oresol (pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn) hay nước gạo rang, cháo loãng, uống nhiều lần nước. Nếu trẻ sơ sinh sau 1 tháng độ tuổi hoặc trẻ bị suy dinh dưỡng gặp phải tiêu chảy phải đưa tới ngay phòng khám như là một điều bắt buộc để chủ động phòng bệnh những nguy cơ trầm trọng xảy ra. Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý, bệnh nhân nhà không hướng dẫn hoặc bản thân bệnh nhân không tự ý uống thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của chuyên gia.

cách phòng bệnh
Để ngăn ngừa căn bệnh tiêu chảy cấp, mỗi đối tượng cần ăn uống hợp vệ sinh như ăn chín, uống nước đã đun sôi, không ăn rau sống, tiết canh, nem chua, nem chạo, không ăn thức ăn đã để quá 6 giờ hoặc qua đêm. Cần thiết rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng. Khi có người bệnh bị bệnh, cần thiết phương pháp ly bệnh nhân với đối tượng lành, nhất là không sử dụng chung các dụng cụ sử dụng trong ăn, uống. Với trẻ em cần thiết cho trẻ tiêm chủng các loại vắc -xin bởi y tế trả lời.

Chia sẻ Google Plus

Điều trị sùi mào gà

Phòng khám đa khoa Khương Trung chuyên điều trị bệnh xã hội một cách triệt an toàn, hiệu quả chi phí thấp nhất.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét